TRẺ MẦM NON HỌC SONG NGỮ CÓ BỊ RỐI LOẠN NGÔN NGỮ HAY KHÔNG?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều ba mẹ quan tâm khi quyết định cho con học song ngữ từ bậc học mầm non. Vậy trẻ nhỏ có bị rối loạn ngôn ngữ khi học đồng thời hai ngôn ngữ cùng lúc không? Ba mẹ hãy cùng Phú Đông Lotus lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia nhé!

Cô Tống Thị Thu Hương - Cố vấn chuyên môn chương trình giáo dục song ngữ của Phú Đông Lotus. Ảnh: Phú Đông Lotus.

Phóng viên Phú Đông Lotus: Mến chào cô Tống Thị Thu Hương - Cố vấn chuyên môn chương trình giáo dục song ngữ của Phú Đông Lotus! Lần này, trong số thứ 2 của chuyên mục “Phú Đông Lotus hỏi - Chuyên gia song ngữ trả lời”, cô Hương sẽ giải đáp các câu hỏi liên quan đến chủ đề “Trẻ mầm non học song ngữ có bị rối loạn ngôn ngữ hay không?”. Và câu hỏi đầu tiên là, theo cô Hương, độ tuổi nào trẻ sẽ thích hợp để học song ngữ?

Cô Tống Thị Thu Hương giải đáp:

Nghiên cứu khoa học về song ngữ chỉ ra rằng, trẻ em có khả năng tiếp thu ngôn ngữ rất đặc biệt, nhất là trong những năm tháng đầu đời. Từ 02 tuổi trở lên, trẻ có thể lĩnh hội được rất tốt chương trình song ngữ. Dĩ nhiên với cơ chế hấp thụ ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ, song ngữ vẫn có thể bắt đầu sớm hơn. Vì vậy, ba mẹ có thể yên tâm khi lựa chọn cho trẻ học song ngữ ngay từ bậc học mầm non. 

Hiện tại dựa trên nhu cầu thực tế, tôi và Trường Mầm non Phú Đông Lotus đã xây dựng chương trình học song ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 06 tuổi. Đây là chương trình học thích hợp và được “đo ni đóng giày” cho trẻ mầm non tại trường. Ba mẹ có thể tham khảo thêm về chương trình giáo dục song ngữ này!

Phóng viên Phú Đông Lotus: Đối với trẻ mầm non, nhiều ba mẹ vẫn hoài nghi về việc trẻ sẽ có nguy cơ rối loạn ngôn ngữ khi tiếp xúc với giáo dục song ngữ từ sớm. Cô Hương có suy nghĩ gì về hoài nghi này của ba mẹ?

Cô Tống Thị Thu Hương giải đáp:

Theo các nghiên cứu khoa học, trẻ em dưới 06 tuổi có khả năng học song ngữ (thậm chí là đa ngữ) rất tốt mà không gặp phải các vấn đề rối loạn ngôn ngữ. 

Thực tế, trẻ hoàn toàn có thể phân biệt được các ngôn ngữ khác nhau khi tiếp xúc với chúng trong môi trường đúng cách. Điều này không gây cản trở mà còn giúp trẻ phát triển khả năng tư duy ngôn ngữ, nâng cao trí tuệ và sự linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề.

Khi trẻ được học đúng phương pháp, tình trạng rối loạn ngôn ngữ sẽ không xảy ra, thậm chí với những trẻ tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ hơn. 

Để hỗ trợ trẻ trong quá trình học song ngữ, ba mẹ hãy tạo ra một môi trường học tập tốt nhất, nơi mà con có thể tiếp thu cả tiếng Việt và tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả.

Thời gian đầu học song ngữ, trẻ có thể "trộn lẫn" hai ngôn ngữ khi giao tiếp. Đây là một biểu hiện bình thường khi trẻ đang khám phá và sử dụng cả hai ngôn ngữ. Ba mẹ đừng vội lo lắng mà hãy lắng nghe và khuyến khích con sử dụng ngôn ngữ theo cách riêng của mình. Khi có đã có vốn từ nhất định, việc “trộn lẫn” ngôn ngữ dần biến mất ba mẹ nhé!

Phóng viên Phú Đông Lotus: Có thể thấy, việc học song ngữ không dẫn đến rối loạn ngôn ngữ ở trẻ. Cô Hương và Phú Đông Lotus Kindergarten đã xây dựng chương trình song ngữ dành cho trẻ từ 16 tháng đến 6 tuổi, dựa trên các nguyên tắc khoa học để đảm bảo sự phát triển cân bằng giữa hai ngôn ngữ. Vậy theo cô Hương, chương trình song ngữ này có gì đặc biệt để hỗ trợ tối đa quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ?

Cô Tống Thị Thu Hương giải đáp:

Ở Phú Đông Lotus, chúng tôi xây dựng chương trình giáo dục song ngữ theo phương pháp “Immersive” - một mô hình giáo dục song ngữ lý tưởng, tối ưu cho bậc học mầm non - nhằm tạo môi trường tiếng Anh phong phú và đa dạng xuyên suốt mọi hoạt động.

Trong chương trình song ngữ tại Phú Đông Lotus, trẻ không chỉ học tiếng Anh qua sách vở mà còn qua các hoạt động vui chơi hàng ngày. Lớp học luôn có cả giáo viên tiếng Anh và giáo viên tiếng Việt cùng tham gia giảng dạy.

Giáo viên tiếng Việt đồng hành để trẻ cảm thấy thoải mái, không bị áp lực khi bắt đầu làm quen với tiếng Anh. Giáo viên tiếng Anh tạo môi trường giúp trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ một cách tự nhiên, thông qua các hoạt động học tập, vui chơi và sinh hoạt hàng ngày.

Thông qua những trải nghiệm này, trẻ sẽ hình thành vốn ngôn ngữ, từ đó tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh một cách tự nhiên, không bị ảnh hưởng hay ép buộc bởi người lớn.

Với môi trường tiếng Anh phong phú và đa dạng xuyên suốt mọi hoạt động (chiếm tới gần 60 % thời lượng các hoạt động của trẻ ở trường); cùng tiêu chí “một chương trình, hai ngôn ngữ”, ở Phú Đông Lotus, trẻ sẽ được chăm sóc, giáo dục bởi duy nhất một chương trình, dựa trên cách thức triển khai bằng cả hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt (mức độ sử dụng ngôn ngữ tương đương nhau).

Bên cạnh đó, nội dung chương trình còn được thiết kế theo từng cấp độ, phù hợp với độ tuổi của trẻ. Thông qua bài đánh giá năng lực đầu vào, trẻ sẽ có những hỗ trợ phù hợp trong quá trình học. Chương trình song ngữ tại Phú Đông Lotus không chỉ không gây nên sự rối loạn về ngôn ngữ cho trẻ, mà còn tạo môi trường lý tưởng để trẻ phát huy hết tiềm năng ngôn ngữ. Vì vậy, ba mẹ hãy an tâm đồng hành cùng trẻ trên hành trình khám phá ngôn ngữ tại Phú Đông Lotus nhé!

Năm học 2024-2025, Phú Đông Lotus ra mắt chương trình song ngữ tuyển sinh các bé từ 24 tháng đến 06 tuổi. Đây là chương trình được xây dựng đặc biệt dành riêng cho các bạn nhỏ Phú Đông Lotus - bởi các chuyên gia giáo dục có nhiều năm kinh nghiệm về song ngữ và mầm non trong - ngoài nước.

Nhằm đồng hành cùng ba mẹ trong hành trình nuôi dưỡng những “em bé song ngữ” hạnh phúc, Phú Đông Lotus chính thức ra mắt chuyên mục: “Phú Đông Lotus hỏi - Chuyên gia song ngữ trả lời”.

Tại chuyên mục này, nhà trường sẽ gửi tới cố vấn chuyên môn chương trình song ngữ của Phú Đông Lotus những câu hỏi mà ba mẹ đang băn khoăn. Sau đó, cô Tống Thị Thu Hương - Chuyên gia nghiên cứu về Giáo dục song ngữ và đa ngữ tại Johannes Gutenberg - Universität Mainz, Đức sẽ đưa ra những câu trả lời về các thắc mắc ba mẹ thường gặp khi nuôi dưỡng “em bé song ngữ”.

 

Bài sau →